Muta

May muta ba ako?
Tingnan mo nga.
Baka hindi ko lubusan napalis.
Nagmamadali kasi akong umalis
At di ko na nakuhang tumingin
Muli sa salamin.

Salamat nga pala,
Pinuna mo
Namantsahan pala ako sa kwelyo.
Di ko na namalayan
Sa sarap at tagal
Ng kwentuhan.

Marumi ba ang aking likod?
Sa sobrang pagod kasi
Napasandal na lang ako sa bakod
Hilahod na kasi ang mga paa
Hindi alam kung saan pupunta.
Marumi ba talaga?

Sabihin mo nga
May nakikita ka pa ba,
Muta, dumi o mantsa?
Nanlalabo na rin kasi ang mga mata
Sabihin mo, baka meron pa.
Ayoko ng magmukang tanga.

About walangmalay

Walang Malay is a figment of sentiments, of wonders and perplexities, of ideologies and dreams, of anything about something. Ako ito, walang malay... o nawalan ng kamalayan...

Posted on June 25, 2009, in Poetic Justice. Bookmark the permalink. Leave a comment.

Leave a Reply

