Aking Mundo

Nakatanaw na naman sa malayo
Nagbibilang ng bituin
Mga paa’y nilulumot
Sa paghihintay
Sa ‘yong pangakong limot

Nalanta na ang regalo mong cactus
Butas na rin ang bigay mong jeans
Napanis na ang laway
Di pa rin makatulog
Mga lasing na
Ang mga nagpiyestang lamok

Sandaang oras ng nakatunganga
Sinasapot na ng gagamba
Ulo ko’y kinakalawang
Ayaw mag-isip
Please, huwag kang lumisan

Lumilipad ang utak
Nagsasayaw sa hangin
Ang bawat gunita’y naglalaho na lang
Sa king gulung-gulong isipan
Kulang ang aking buhay
Tila wala ng saysay
Ngunit patuloy pa rin
Sumasamo
Huwag mong lisanin
Ang aking mundo

About walangmalay

Walang Malay is a figment of sentiments, of wonders and perplexities, of ideologies and dreams, of anything about something. Ako ito, walang malay... o nawalan ng kamalayan...

Posted on May 6, 2008, in Blogroll, Poetic Justice. Bookmark the permalink. Leave a comment.

Leave a Reply

