Bakit Dati

bakit dati, halos lumipad ako pag kailangan mo;
bakit ngayon, ako’y nanlulumo?

bakit dati, halos dukutin ko ang mga matang nais laitin ka;
bakit ngayon, ako’y natatawa?

bakit dati, pag sinambit mong pangalan ko ako’y kinikilig;
bakit ngayon, ako’y nauumid?

bakit dati, ayokong nagugutom ka;
bakit ngayon, kahit mauhaw ka pa?

bakit dati, handa akong sumayaw h’wag ka lang malungkot;
pero ngayon, hindi na ako apektado ng iyong simangot?

bakit dati, masaya na akong ika’y masulyapan;
pero ngayon, ako’y nasusuklam?

bakit dati, kahit anong kailangan mo’y ibibigay;
pero ngayon, kahit lumutin ka pang maghintay?

bakit wala na akong pakialam?
bakit ngayon lang naramdaman?

ako ba ang nagbago;
o nakilala ka lang ng lubusan?

About walangmalay

Walang Malay is a figment of sentiments, of wonders and perplexities, of ideologies and dreams, of anything about something. Ako ito, walang malay... o nawalan ng kamalayan...

Posted on March 18, 2008, in Blogroll, Poetic Justice. Bookmark the permalink. Leave a comment.

Leave a Reply

